Đầu năm mới mình nhận được khá nhiều câu hỏi của nhiều anh chị muốn thêm mảng bán hàng trên shopee và tiktok. Tuy nhiên các anh chị ấy có số vốn khá hạn chế nên các anh chị ấy hỏi mình là giai đoạn đầu thì với số vốn khoảng 100 thì có bán dc hay không. Để mà chia sẻ thì nó khá dài và để giải đáp được cho nhiều anh chị nhất có thể thì mình làm bài viết này chia sẻ để mọi người thêm góc nhìn trước khi triển khai bán hàng online nói chung và shopee nói riêng.
Mình chứng kiến rất nhiều bạn trẻ khá thành công với chỉ 1 số vốn ít nhỏ nhiều khi chỉ mấy chục triệu nhưng vẫn thành công. Các bạn ấy đi từng bước 1. Tuy nhiên cũng còn rất nhiều chủ shop, rất nhiều anh chị có tiềm lực cũng đã phải dừng cuộc chơi vì rất nhiều lý do khác nhau.
Tiền là điều kiện cần nhưng mà chưa đủ. Cứ thấy sàn ngon, nhảy vào mà ko chuẩn bị đủ các điều kiện cần và đủ thì mọi người sẽ toang. Có tiền thì mọi người sẽ gồng được lâu hơn, khoẻ hơn. Nhưng ít vốn mà tích luỹ dần dần thì cũng là 1 hướng đi khá hay mà ngay cả những anh chị có nhiều tiềm lực cũng lên follow theo hướng này trong giai đoạn kinh tế khó khăn như hiện nay.
Cách thành công nhanh nhất là bắt trước người thành công, xem những seller thất bại, anh chị ấy vướng ở vấn đề gì thì mọi người học hỏi và tránh.
I/ Để mình chia sẻ cho mọi người chân dung những seller thành công để mọi người follow nhé.
1.1 Nhà bán hàng may mắn
Chia sẻ cộng đồng và gặp nhiều seller mình thấy yếu tố may mắn xuất hiện ở các anh chị. Vào sàn, tìm được con sản phẩm ngon, bán thử mà ko hiểu sao tự nhiên nó lại bán được tốt thế. Nhờ có bước đệm như thế mà các anh chị ấy có thêm vốn, nhưng ko dừng lại ở đó, các anh chị ấy đi trau dồi thêm kiến thức về sàn, về vận hành kho cũng như bức tranh tài chính. Ko ngủ quên chiến thắng và may mắn ko theo mình mãi được là key mà mình được các anh chị ấy chia sẻ
1.2 Chịu khó làm toàn bộ ( công ty 1 thằng tao )
Mình gặp nhiều anh chị cũng như nhiều bạn trẻ, làm tỷ mỉ từng việc nhỏ 1. Mà ko chỉ có seller nữ đâu nhé, mình quen rất nhiều seller nam cũng rất tỷ mỉ và chỉnh chu. Từ nhiên cứ thị trường, xem bên trung có sản phẩm gì bán được , xem có tổng kho nào có thì nhập thử, bán được zùi thì lấy thêm chút nữa để xem có giảm được chi phí nhập hàng thêm tý nào ko ? Chịu khó xem từng ảnh sản phẩm, từng tiêu đề sản phẩm một, tự học canva, photoshop để trang trí shop. Tự nhờ bạn bè, anh em sedding, chứ ko bỏ ra bất kỳ một chi phí nào. Tích tiểu thành đại, sai 1 thời gian, thấy chia sẻ là số vốn tăng lên x2 sau 1 năm. Các bạn thuộc tip này mà có thêm khâu quản lý tài chính thì ngon luôn. Mình quen vài bạn, các bạn ấy có lãi, các bạn ấy cũng tự trả lương cho bản thân, phần còn lại giữ lại làm vốn. Chứ có tý vốn mua hết cái này đến cái khác tiền đâu mà nhập hàng nữa. Cuối cùng vẫn dậm chân tại chỗ.
1.3 Bán được hàng nhưng khiêm tốn. Ít khi chia sẻ
Bán được hàng thực sự là rất là bận vì rất nhiều thứ phải quan tâm “Hàng hoá, kho bãi, nhân viên, sản phẩm, quảng cáo, nghiên cứu sản phẩm…”. Nên là cái gì mà ra tiền thì các anh chị ấy tập trung thôi. Chứ cứ đi chia sẻ thì giải quyết được gì đâu.
Mà mọi người biết zùi đấy. Để thành công thì kiến thức sàn thì sản phẩm nó chiếm phải đến 30-40% vậy thì tại sao lại phải đi chia sẻ để mọi người thấy ngon nhảy vào làm gì, tốt nhất cứ im lặng mà làm. Trong kinh doanh, ngay cả anh em trong nhà nhé, thì mối hàng cũng phải bí mật, nhờ thì lấy hộ chứ méo share đâu, share thì toang ak. Đăc điểm của các seller này là đạt đến cảnh giới chẳng cần phải khoe làm gì và có doanh số khá khủng.
1.4 Đi chia sẻ nhưng mà case đó đã xuống hoặc có rào cản khá lớn.
Nói thô một tí thì thứ miễn phí trên đời này chỉ có nước mưa và cứt chim thôi. Nên chia sẻ nhiều để mọi người spy hết thì lấy cơm đâu mà ăn. Nên là khi chia sẻ case thì có thể là case đó đã bão hoà.
Ngay bản thân mình hồi đầu chia sẻ với cương vị là shopee captain tây hà nội, mình chỉ dám share shop bỉm mặc dù mình bán mấy ngành hàng khác. 1 phần vì shop này có số to, 1 là do ko ai muốn nhảy vào bán bỉm cả, số to nhưng vốn lại lớn + lãi lại quá mỏng. Nhảy vào là đi nên là chẳng ai muốn vào. Thế thì chia sẻ thoả mái thôi.
Hoặc như các anh chị độc quyền 1 nhãn hàng hoặc sản phẩm thì chia sẻ cũng chẳng bán dc, mà nhiều khi còn giúp cho shop được phát triển.
Tuy nhiên mình ko nói đến tất cả, có nhiều anh chị khá thành công nhưng cũng rất hay đi chia sẻ cho mọi người.
II/ Chân dung Seller mà tạm dừng cuộc chơi, chia tay shopee
Ở phần 1 mình đã chia sẻ chân dung của những seller thành công, các anh chị thấy mình chưa, nếu chưa thấy thì tìm trong phần này nhé
2.1 Nhiều anh chị bán offline, fb muốn lên online.
Bài toán này thì chắc mọi người cũng thấy khá nhiều. Thực tế là bán offline và facebook thì chi phí bị tính lên nhiều, nhiều khi có thể là x2,x3 giá nhập nhưng mà bán shopee thì thật sự khó và có ít anh chị thành công, đây là 1 yếu tố, còn nhiều yếu tố mà dẫn đến việc phải dừng cuộc chơi vì ko phải là cứ đưa sản phẩm offline lên online là thành công, online nhiều khi chỉ cần vài mã nhưng mà offline thì cần phải nhiều mã, mà mỗi mã lại có 10 hàng thôi. Còn nhiều nguyên nhân nhưng mà nhiều anh chị toang zùi
2.2 Máu chiến thấy ngon thì nhảy vào
Nhiều anh chị có vốn thấy sàn ngon, nhảy vào, thuê nhân viên, nhập đống hàng về nhưng mà chỉ vài tháng sau gặp lại thì thấy thanh lý rất hàng. Thế nên là ngon nhưng ko dành cho tất cả, muốn bán sàn phải nghiên cứu thật kỹ về sàn, về khách hàng trên sàn cần gì thì mới có thể thành công
chứ ko phải “Thấy người ăn khoai, vác mai đi đào” đâu nhé
2.3 Thích kiểu tút, tip lách sàn
Mình biết là nhiều anh chị thích kiểu này lắm, vừa mới học đã hỏi có thủ thuật gì ko, có tip gì nhanh lên ko, có cách nào mà lách ko.
Thực sự là nó ko bền cả nhà ơi. Mình ko khuyên mọi người là dùng hay ko, lựa chọn và cách làm là ở mỗi người. Nhưng hãy đi từ gốc rễ căn bản từ sản phẩm, từ chăm sóc khách hàng, từ kiến thức tài chính
2.4 Đam mê chạy ads
Mình thấy nhiều anh chị bán hàng muốn chiến thắng đối thủ thì chắc chắn phải thắng trên mặt trận ads, tuy nhiên nó ko phải là tất cả. Với các anh chị mới vào sàn mà tập trung vào ADS thì mình thấy thật sự căng, mặt bằng chung của ads nó ko hẳn là 10% nữa zùi mà bây h nó lên hẳn 15-30% zùi. Nên nếu chỉ tập trung vào ads thì mình thấy rất khó thở và chắc là dừng lại là chuyện sớm muộn.
===> Anh chị thấy mình trong phần nào ko, nếu ko thì thêm ở phần comment nhé.
III/ Vậy thì nhiều anh chị hỏi là vậy thì cần có tố chất gì.
Hoặc điều kiện cần và đủ để về với shopee là gì thì trong phần tiếp theo mình xin chia sẻ cho mọi người 1 vài điều mà mình thấy cần để mọi người tham khảo nhé.

3.1 Có tư duy chọn sản phẩm
Đây là phần đầu tiên mà mình nghĩ là điều kiện cần và đủ để mọi người có thể bán hàng trên shopee được. Đặt khách hàng là trung tâm và sản phẩm gì mà khách hàng đang có nhiêu cầu thì mình đáp ứng. Khi nghiên cứu sản phẩm biết chọn con sản phẩm nào đáp ứng nhu cầu khách hàng, có nhiều khách hàng cần sản phẩm này không, và nếu triển khai thì còn có lãi hay không.
Sản phẩm chủ lực thì gồm sản phẩm gì, sản phẩm phễu là gì, sản phẩm bò sữa, sản phẩm theo dạng con chó mực gì là sản phẩm gì.
3.2 Có traffic
Nhiều anh chị có sẵn group bán hàng, chỉ cần thả sản phẩm vào đó là bán được hàng, thì có traffic là 1 lợi thế, nếu moị người bán hàng mà có điều này thì đã thành công 1 phần zùi. ví dụ bạn có group về tiếng anh mà bạn lại bán sản phẩm hỗ trợ học tiếng anh, thế thì mình nghĩ là rất nhiều khách sẽ ủng hộ bạn.
3.3 Có gu thẩm mỹ, biết về design
Việc làm ảnh, trang trí 1 shop đẹp là 1 lợi thế cực kỳ lớn. Giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, gia tăng tỷ lệ click. Nhiều khi thuê thiết kế, có thể là các anh chị ấy giỏi làm ảnh nhưng lại ko hiểu về sàn, phải làm gì để khách hàng thấy những điều khách hàng cần, ko làm thì coi như bỏ. Đẹp mà ko dùng dc cũng. = hoà
3.4 Có kho bãi
Mình note lên phần này vì mình thấy bán hàng shopee bây h ko dẽ như trước, bạn có nhà, chỗ bạn ở chứa dc hàng thế đã là 1 lợi thế zùi. Nếu bạn bán hàng bạn có cái kho 300m2 thế đã là lợi thế quá lớn zùi, thuê thì lại thêm chi phí. Bạn thấy bạn lợi thế chưa
3.5 Có thương hiệu
Gần đây bài toán thương hiệu dần dc nhiều seller nhắc đến và nó cũng dc phổ cập nhiều hơn. Thương hiệu nó là lòng tin của khách hàng với sản phẩm. Đặt ra câu hỏi là tại sao khách hàng lại mua sản phẩm của mình mà ko phải của đối thủ. Thì có thương hiệu sẽ khách hàng dẽ lựa chọn hơn.
Ví dụ như mọi người bán đồ mẹ bé, mà bán hàng hàng có thương hiệu thì auto bán ngon ( bỉm merries, quấn chũn coccon… )
3.6 Có sự tập trung
Mình nghĩ là việc bán hàng online bây h phải dành nhiều thời gian và sự tập trung cho nó, tập trung cao độ là đằng khác, có quá nhiều thứ mà bạn phải quan tâm
3.7 Có kiến thức về sàn
Có kiến thức về sàn mọi người sẽ bán hàng dc thuận lợi hơn, bán hàng trên shopee mà biết sàn tập trung gì trong thời điểm này, biết chạy quảng cáo, biết các trương trinh mkt là 1 lợi thế.
3.8 Có kiến thức marekting
Ngoài traffic nội sàn thì traffic ngoại sàn là thứ là seller nào cũng muốn, bạn biết kiến thức marekting, biết làm youtube, biết làm tiktok thì đã thắng zùi.
3.9 Có mối quan hệ
Khi nào bán dc nhiều hàng, kho to, bạn sẽ thấy có mối quan hệ sẽ giải quyết dc rất nhiều việc. Quen đội thị trường nè.
Còn nếu bạn quen nhiều anh chị có nhiều kinh nghiệm bán hàng zùi thì học hỏi các anh chị, sẽ đi nhanh hơn.
3.10 Có tiền
Mình nghĩ là phần khá quan trọng, có vốn thì mọi người sẽ khoẻ hơn.
Nghe hơi thô nhưng thật, mặt bằng chung bán trên sàn thì lãi khoản 10%, vậy nếu bán bán hết 50triệu trong 1 tháng, bạn sẽ có khoảng 5 triệu, và thường trong giai đoạn đầu thì rất ít khi có lãi. Bạn cần có số tiền thoả mái để khởi nghiệp.
“Nếu bạn có 6/10 yếu tố trên thì mình nghĩ là bạn có cơ hội thành công rất cao.”
P/s: Bài viết khá dài nhưng mà mình dùng khá nhiều thời gian để viết, mọi người nhớ đọc hết và comment nhé.